เตอร์กิช ดีไลท์ คือขนมหวานจากตุรกี

เตอร์กิช ดีไลท์ คือขนมหวานจากตุรกี
Lin Sweet Story

เตอร์กิช ดีไลท์ คือขนมหวานจากตุรกี

เป็นขนมที่รับประทานไปแล้ว ก็ชวนให้เริงร่าสมชื่อ ซึ่งคนท้องถิ่นในตุรกีเรียกกันว่าโลคุม (Lokum) เป็นขนมหวานทรงลูกเต๋าที่ประกอบขึ้นจากแป้งและน้ำตาล มักจะมีอัลมอนด์ ถั่วพิสทาชิโอ วอลนัท และแมคคาเดเมียผสมเข้าไปด้วย โดยส่วนมากหน้าตาจะมีสีชมพูเข้ม แต่ก็ดูจางลงไปทันทีเมื่อเสิร์ฟกับน้ำตาลไอซิ่งที่คลุกเคล้าประหนึ่งแป้งฝุ่น ทั้งตัวขนมที่ทำจากน้ำตาลเป็นหลัก แล้วไหนจะน้ำตาลไอซิ่งที่คลุกเข้ามาอีก รวมกันแล้วไม่ใช่แค่หวานจัด แต่หวานบาดจิตบาดใจเลยทีเดียว

เล่ากันว่าเตอร์กิช ดีไลท์เป็นผลิตผลจากความเสน่หาของสุลต่านแห่งอาณาจักรออตโตมันที่ต้องการจะเอาใจภรรยาทั้งหลายของเขา สุลต่านจึงสั่งให้นักทำขนมผสมน้ำเชื่อมเข้ากับถั่วแบบต่าง ๆ และผลไม้แห้ง คนให้เข้ากับ mastic หรือยางไม้ของอาหรับ ซึ่งหลังจากการทดลองกับส่วนผสมหลายรูปแบบ นายฮาซิ เบอเกียร์ (Haci Bekir) เฮดเชฟของหวานประจำราชสำนักก็ได้รังสรรค์ขนมหวานสีชมพูได้เป็นผลสำเร็จ และกลายเป็นของหวานยอดฮิตภายในรั้ววัง ก่อนที่นายฮาซิจะนำสูตรขนมที่คิดค้นนี้ไปเปิดร้านของตัวเองกลางกรุงอิสตันบูล เมื่อปี ค.ศ.1777 และขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

ปัจจุบันเตอร์กิช ดีไลท์ เป็นของฝากยอดนิยมของประเทศตุรกี แม้จะมีขายอยู่ทั่วเมือง แต่ไม่มีที่ไหนมากมายเท่ากับที่ตลาดเครื่องเทศ หรือ Spice Bazaar ตลาดในร่มที่ใหญ่เป็นรองแค่ Grand Bazaar กลางกรุงอิสตัลบูล ร้านขายเตอร์กิช ดีไลท์ มีหลายรูปแบบมาก บ้างก็วางขายง่าย ๆ แบบชั่งกิโลฯ โดยใส่ถาดกองอยู่หน้าร้าน บ้างก็ขายพร้อมแพคเกจสวย เหมาะสำหรับซื้อเป็นของขวัญหรือของฝาก